Trụ sở: 718/21 Quốc lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, HCM, VN
Xe cho người Việt khó tính

Tháng 10/2016, Ford là hãng trình diễn đầu tiên trong Triển lãm Vietnam Motor Show ở Cung hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Chính giữa sân khấu là tâm điểm, chiếc Explorer. SUV cỡ lớn, 7 chỗ, tràn ngập công nghệ nhưng giá bán 2,18 tỷ chỉ bằng một chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ. Khách hàng tò mò và chờ đợi. Explorer là mẫu xe đi tiên phong tạo phân khúc mới. Ford kỳ vọng cái tên này sẽ định hình một thói quen mới cho người Việt.
Một năm sau, tháng 11.2017,  mẫu SUV cỡ lớn dần chinh phục khách hàng, là lựa chọn của những người trẻ, thành công và tự chủ. Chủ xe Explorer có tới 69% trong độ tuổi 31-40, làm trong ngành phân phối và xây dựng chiếm nhiều nhất. Đặc biệt, Explorer mang về cho Ford lớp khách hàng mới. 70% khách mua Explorer là những người lần đầu sử dụng xe của Ford.

 

Vị trí công việc của khách hàng mua Explorer có một đặc thù, số người làm chủ công ty và giám đốc tài chính chiếm tới hơn 50%. Những người thường bị coi là khó tính, chặt chẽ nhất đều chọn Explorer. Người làm tài chính chắc chắn và chi tiết tới mức, có thể chia rõ một sản phẩm định mua tốn bao nhiêu tiền cho phần giá trị nào. Muốn biết Explorer vì sao được phần đa người làm tài chính để mắt, thì phải tự mình trải nghiệm.
Một ngày tháng 11/2017, tôi tới trụ sở Ford trên phố Phan Chu Trinh, nhận chiếc Explorer để trải nghiệm. Đúng ngày lễ của phụ nữ, đường phố đông như mắc cửi. Thu Hà Nội nắng xiên tràn phố, 24 độ C. Thời tiết miễn chê. Nhưng, tôi đánh chiếc SUV cồng kềnh xuống con phố chật hẹp thì không còn tâm trí nào để nghĩ về tiết thu chốn kinh kỳ.

Với những người đang quen đi xe sedan cỡ trung, ngồi lên Explorer là một thách thức khác hẳn. Góc quan sát cao ráo, thoáng, gương chiếu hậu bên ngoài to gấp đôi sedan, nhưng xe chiếm đường nhiều hơn. Đang rón rén, bỗng xe kêu tít, rồi tít tít, tít dài không ngớt. Màn hình báo một vùng đỏ bên hông. Cảm biến xung quanh xe nhắc, có người sắp chạm.

Thú thật, lúc đầu tôi thấy hơi phiền. Cảnh báo của Ford kêu to, dồn dập hơn hẳn những xe khác. Nhưng loanh quanh một hồi, lại thấy khoái. Tôi tự tin chân ga và xoay vô-lăng hơn, không còn rón rén. Cứ chạy tới phía trước, xe còn chưa đổ "tít" liên hồi, tức bạn chưa va chạm với ai. Quen tiếng cảnh báo, bạn thậm chí thấy thư giãn hơn, vì không còn phải căng mắt, rướn người để xem có quệt vào một rừng xe máy đang quây xung quanh chờ đèn đỏ.

Đón Thanh Sơn, tôi có thêm bạn đồng hành. Thanh Sơn là chủ một công ty nhỏ chuyên kinh doanh xe nâng hàng và phụ tùng phục vụ trong các nhà máy. Anh 41 tuổi, đang đi chiếc sedan cỡ D của Nhật. Sơn từng thấy Explorer "hay hay" và ngớ người vì logo Ford cùng mức giá 2,18 tỷ. Sơn vẫn nghĩ, thiết kế vuông vức như Range Rover và to lớn thế kia, Explorer phải 3-4 tỷ.

Tại Việt Nam, Explorer vẫn là cái tên lạ. Nhưng tại Mỹ thì khác. Ra mắt năm 1991, Explorer là mẫu SUV bán chạy nhất 25 năm qua. Ford ước tính cứ hai phút lại có một chiếc Explorer bán ra, là ưu tiên của các gia đình. Khi ra đời, Explorer là chiếc SUV duy nhất ở Mỹ có túi khí đôi, phanh đĩa bốn bánh và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Mẫu xe cảnh sát Mỹ đang sử dụng cũng là phiên bản đặc biệt của Explorer.